Wednesday, April 3, 2013

mẹ đơn thân thái thùy linh tự vệ

Mẹ đơn thân Thái Thùy Linh tự vệ

Việc ca sĩ Thái Thùy Linh được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012 đã dấy lên những tranh luận 'nảy lửa' trên Facebook.

>> Trải lòng của sao Việt làm mẹ đơn thân
>> 'Tôi béo ú, xấu dã man nhưng đàn ông vẫn để ý'

Đỉnh điểm là khi một admin diễn đàn có hơn 3.000 thành viên Facebook đưa status: 'Trung ương Đoàn cổ vũ giới trẻ làm mẹ không cần lập gia đình bằng cách trao Gương mặt trẻ tiêu biểu cho ca sĩ Thái Thùy Linh'. Status này cũng đã khiến nhiều thành viên trong diễn đàn phẫn nộ, cho rằng đã làm tổn thương những người phụ nữ đang nuôi con một mình. Và lúc 3h sáng nay, Thái Thùy Linh đã lên tiếng trên Facebook cá nhân: 'Những người phụ nữ nuôi con một mình nếu họ quyết định cuộc sống mà không lệ thuộc, không xin xỏ, không làm phiền toái đến ai, không phá vỡ hạnh phúc của người khác, được sống theo quyết định của chính mình, vậy tại sao chúng ta lấy quyền gì để lên án họ và cho rằng họ không xứng đáng được vinh danh dù họ đã nỗ lực đóng góp cho xã hội – điều mà rất rất nhiều phụ nữ có chồng bên cạnh không làm được? Làm mẹ đơn thân, tức là họ đã phải làm việc gấp đôi, nghị lực gấp đôi, thiếu hụt gấp đôi, cô đơn gấp đôi, để nuôi con cái trưởng thành, nếu những đứa con sinh ra bởi những người mẹ đơn thân trở thành người tốt, người có ích cho xã hội, thì sao chúng ta lại lên án họ'.

Nữ ca sĩ của những chương trình tình nguyện Mặc ấm – Vì học sinh nghèo dân tộc miền núi, Mang âm nhạc đến bệnh viện, Tết trong bệnh viện, Dạy âm nhạc và mỹ thuật miễn phí cho trẻ em nghèo… gọi việc mang đời tư ra xét nét bên cạnh chuyện giải thưởng là hành động 'không nên có của một người đàn ông' và bày tỏ những suy nghĩ rất thẳng: 'Trung ương Đoàn không trao giải cho em vì là Bà mẹ đơn thân tiêu biểu, mà vì những đóng góp tích cực và hiệu quả cho xã hội, ở mảng 'công tác tình nguyện'. Và em không hiểu việc em làm mẹ đơn thân thì có liên quan gì đến những cống hiến này? Hay cứ là mẹ đơn thân thì không được/nên/cần cống hiến, hoặc có cống hiến cũng không nên ghi nhận?'.

Thái Thùy Linh cảm thấy bị xúc phạm nặng nề.

Thái Thùy Linh cảm thấy bị xúc phạm nặng nề.

Thành viên có nickname Vĩnh Quyên trên Diễn đàn nhà báo trẻ chia sẻ: 'Việc một người phụ nữ như Thái Thùy Linh chọn sinh con một mình, xét đến cùng, đó là quyền được lựa chọn hạnh phúc, quyền được làm mẹ và quyền quyết định cuộc sống của họ. Về luật pháp, họ không vi phạm, về đạo đức cũng không, trừ phi có người phụ nữ nào đó đến kiện Thái Thùy Linh vì đã làm ảnh hưởng tới gia đình họ, chung sống ngoài vợ chồng với người đàn ông đã có gia đình. Những người đàn ông, những người phụ nữ đóng vai đoan chính lên án những người mẹ đơn thân phải chăng mong muốn tất cả những người phụ nữ phải chấp nhận một cuộc hôn nhân cho dù không tình yêu, với một lão chồng say rượu bét nhè, thi thoảng tẩn cho một trận. Dù có như thế thì nhưng phải chấp nhận cuộc hôn nhân ấy, phải có một đức ông chồng hợp pháp thì mới được tiếng là 'ngoan' có phải không?'.

P/S: Mẹ sẽ chiến đấu, nếu có bất cứ ai xúc phạm chúng ta, quyết định như vậy nhé ;) ♥

Thái Thùy Linh viết cho con: 'Mẹ sẽ chiến đấu, nếu có bất cứ ai xúc phạm chúng ta, quyết định như vậy nhé'.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, một ý kiến khác của nickname Hữu Quang: 'Chắc mọi người đều biết và hiểu, trong cuộc sống hiện nay, nuôi một đứa con ăn học đàng hoàng không phải là chuyện đơn giản. Hai vợ chồng cùng đi làm, chi phí cho cuộc sống, nuôi con ăn học cũng đã đầy chật vật. Ngoài chuyện kinh tế, còn là sự chia sẻ mọi khó khăn khác trong cuộc sống. Một mẹ nuôi con, sự vất vả của Thái Thùy Linh (ít nhất) là gấp đôi những người khác, trong đó có cả sự vất vả vượt qua những định kiến, suy nghĩ phong kiến khốn nạn. Thái Thùy Linh vẫn vượt qua được điều đó để làm tốt những hoạt động từ thiện, nhân ái mà cô là một trong những người nổi bật. Tôi thấy mừng cho Thái Thùy Linh và mừng cho sự lựa chọn của Trung ương Đoàn'.

Từ trường hợp của Thái Thùy Linh, cũng có những ý kiến tranh luận mở rộng bàn về trách nhiệm của người phụ nữ khi làm mẹ đơn thân và cũng có những trường hợp single-mom cá biệt, đáng chê trách. Nickname Anh Dũng chia sẻ: 'Cần nhớ rằng con của Thái Thùy Linh cũng là một sinh linh, là một phần của xã hội. Nói Thái Thùy Linh cống hiến cho xã hội thì đừng quên trách nhiệm của cô ấy với chính con mình. Tất nhiên, chúng ta có suy nghĩ tích cực rằng Thái Thùy Linh đã cố hết sức, bất đắc dĩ mới chia tay bố đứa bé. Chúng ta hy vọng rằng niềm tin ấy dành cho Thái Thùy Linh là thỏa đáng. Bởi vì các bạn chỉ nhìn vấn đề một cách hời hợt, đánh đồng cái gọi là 'bà mẹ đơn thân' mà không hề quan tâm đến nguồn cơn của sự đơn thân ấy. Các bạn chỉ căn cứ vào sự cho phép của pháp luật nhưng các bạn lại bỏ qua trách nhiệm của bậc cha mẹ trước đó'.

MC Thảo Vân, người cũng đang nuôi con một mình, chia sẻ đầy đồng cảm bằng status: 'Thái Thùy Linh được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu vì những đóng góp rất lớn của cô cho cộng đồng. Những việc làm của cô, bất cứ ai có lương tâm cũng đều ghi nhận, ít nhất cho đến lúc này. Và vì cô là mẹ đơn thân, nên sự cố gắng của cô còn phải gấp đôi người có chồng, cô vừa chăm con khôn lớn với hai vai bố mẹ, vừa đưa cánh tay bé nhỏ của mình cho những người bất hạnh cần hơi ấm. Việc làm nhân văn và sự hào hứng đầy sức sống của cô có sức lan tỏa mạnh mẽ, nên cô kêu gọi được nhiều người cùng làm với cô, chung tay với cô, mang nụ cười và ấm áp đến cho nhiều người thay vì những hằn học, nhỏ nhen, đố kỵ và xấu xa... Nói không ngoa, cô đã góp một phần không nhỏ làm cuộc sống của cô, của những người biết cô, của con gái cô có nhiều ánh sáng hơn, hơn rất nhiều lần những kẻ chỉ biết hưởng thụ, đen tối, có khi còn chưa một lần trong đời nỡ bỏ ra mấy đồng bạc lẻ của mình cho những kẻ ăn xin...'.

Bỏ qua những thị phi, tranh luận, chiều nay, Thái Thùy Linh vẫn lại mang âm nhạc đến Bệnh viện
Mắt Trung ương, Hà Nội, chia sẻ cùng các bệnh nhân.

Bảo Nhi

Nguồn: ngoisao.net